DIY Pinoy HC/Punk Message Board
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

DIY Pinoy HC/Punk Message Board

HomeLatest imagesSearchRegisterLog in

Paranormal

Go down 
+8
humanoise*
bongklong_1881
BHADRA
Beef Supreme
NewYorkCubaoHardCorn
BongBong
miapathology
yokiisthename
12 posters
AuthorMessage
yokiisthename

yokiisthename

Paranormal Empty
PostSubject: Paranormal   Paranormal EmptySun Dec 13, 2009 7:36 pm

Anybody interested in anything paranormal? Dito natin pag usapan.

Anything from personal experiences, facts, questions about anything from ghost to spirits to telepathy and telekinesis.

Or pwede din magtakutan through ghost stories... he he he.

Havent really experienced something like this though i really want to.
Back to top Go down
miapathology

miapathology

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyMon Dec 14, 2009 1:32 am

i believe the spiritual realm exists...
though i'm still coming to terms with reported stories regarding demonic possessions..
mostly those type that happen in schools where students get possessed one by one...
since transference and mass hysteria can actually explain that one..strong emotions, after all are contagious.

there's this story told by my friend from brunei that happened in an all-girl's school (her alma mater but it happened after she graduated), the girls got possessed, some are jumping off from the second floor, some just run around screaming, or just go ballistic and batshit crazy and they said that "something" was following them home...it happened for 2 weeks.

well this is the exorcism video by teh imam..the sultan was there too. . .

either it's real or the girls are merely dedicated to their art:acting. haha.
(but you can't really be "just acting" if you so much as jump off from the 2nd floor..unless you're training to become a stuntman). i do not find this scary though.
Back to top Go down
yokiisthename

yokiisthename

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyMon Dec 14, 2009 4:04 am

ive seen TV shows where "aggressive" spirits are able to harm living beings. i no idea if they are demonic and the guys in the show can't tell as well.

I also believe in the spirit world, as one of the books that im reading says, most of them are here to guide us to pretty much everything that we do.

Though some really do leave grudges and hatred that they probably dont move on because of it and in turn, become evil. But never really heard of demons or devils aside from where i went to school at where apparently "she was possessed by a demonic figure in all black".
Back to top Go down
miapathology

miapathology

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyMon Dec 14, 2009 7:47 am

i wonder, what is it with schools that make students experience these kinda stuff? rather, more of often than not, school is one of the concentrated places where spiritual activities thrive since it's most of the time populated with people in every walks of life, different experiences, thoughts, emotions, and the like. could it also be possible that what these students call "spirits" are nothing but the memories of the school itself?

anyway, i'm extremely bored and i needed superb mindfork so i've been reading about quantum mechanics lately...and actually some paranormal activities have equivalent explanations in physics. hahaha.
Back to top Go down
BongBong

BongBong

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyMon Dec 14, 2009 10:14 am

when i'm still in Dipolog City last summer i feel strange at my tita's house. on the grotto in their garden i feel there's a guy standing on it. and sometimes when i'm having a sleep on the sofa i feel there are two ladies in white robes hanged in the sala. one day i was having an anxiety attack. i told my titas about this and they told me that it's also true.

and on the fiesta of one of my tita i saw an unusual big bat swaying away.

another one is minutes before we got the news of my lola's death, i saw a little girl when i looked back on my screened door for a moment after i opened it. i thought it was our housemaid. as i turned around i realized that our housemaid is at her room calling someone in her loud voice. i looked back at the screened door and she was gone. then my mom's phone is ringing. i took it to find out if my friend replied to me. but it was my cousin and she's telling us that lola died from old age.

i told my uncle and some of my titas about this. they told me that i was an "abay". it is a spirit who accompanies a certain individual. they told me that it came to us telling that lola passed away.

i don't know if these were true. maybe a sign of schizophrenia idk (huwag naman sana). kaya pray na lang ako para di ma-bother sa mga nakikita ko.
Back to top Go down
http://www.xbongbongx.multiply.com
miapathology

miapathology

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyMon Dec 14, 2009 10:41 am

lol dude, schizophrenia can alter your perceptions because your senses are hypersensitive and in plateau. your brain can perceive something that doesn't even exists as a stimulus (hallucination). for example seeing "something" that's not really there, hearing "voices" (in your head)....hala...hehehe

what's quite disturbing in your story is not even the ghosts stories, it's the part where you said you had an anxiety attack after you "saw" those creatures....you might be having an "episode" that time. hahahaha. nah don't take it seriously. but lulz, wag kang pakasisiguro 'tol.
Back to top Go down
yokiisthename

yokiisthename

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyMon Dec 14, 2009 11:01 am

if im putting the theories of those people i see on tv, spirits need energy to manifest. s
Back to top Go down
BongBong

BongBong

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyMon Dec 14, 2009 1:20 pm

@mia - hahaha i really doubt if they were tro0. anyway i don't mind it that much. i'm kinda used to it.

another story...

when we are still in high school my bro joined his tropas to a "ghost hunting" in UPLB. after that he went home. we closed the outer screened door and the inner sliding door.(as in locked na talaga perhong pintuan)

as we watched our favorite tv series my bro tells his story on their ghost hunting story. suddenly, someone is knocking at the inner sliding door. we stumbled and terrified because who would it be?

minutes later we opened the sliding door and there was nothing. after that night my bro never joined those ghost hunting sessions again. EVER Razz
Back to top Go down
NewYorkCubaoHardCorn

NewYorkCubaoHardCorn

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyMon Dec 14, 2009 4:45 pm

yokiisthename wrote:
...spirits need energy to manifest.
mas maganda sigurong isipin na ang spirit o soul mismo ay energy o gawa sa energy
kung papansinin natin, mapagkakasundo ang relihiyon at siyensya kung ganito ang pananaw

bakit?

sa elementarya, napag-aralan natin na "energy can neither be created nor destroyed" ayon sa batas ng conservation of energy o 1st law of thermodynamics (hirap spellengin)

sa religion class (para sa mga catholic school boys & girls), napag-aralan naman natin na "body without the spirit is dead" ayon sa bibliya (james 2:26--mas mahirap tandaan kesa john 3:16)

sa eastern religion tulad ng buddhism at hinduism/krishna consciousness--at kahit mismo sa kristiyanismo/katolisismo--ay marami ang naniniwala sa "reincarnation"

kung ang ating spirit o soul ay energy at hindi ito nalilikha o napupuksa ayon sa siyensya/thermo--eternal kumbaga, ano ngayon ang nangyayari kapag namatay ang tao? tulad ng energy na nagpapalipat-lipat ng anyo/form, halimbawa, mula electrical energy sa ac outlet nagiging mechanical energy para makapagpatugtog tayo ng paboritong cd, ang spirit/soul ay maaari ring magpalipat-lipat ng anyo/form kapag naluma/tumanda na ang katawang kinalulunanan nito.

kung gayon, ang namamatay/napupuksa sa tao ay katawan lamang dala ng atrophy (ayon sa agham). maitutulad ang tao sa bagong biling kotse na sa paglipas ng panahon ay naluluma/kinakalawang/nagkakabangga-bangga kayat kailangang palitan ng bagong modelo. ngunit ano ang nananatili sa tao? sino ang nagpapalit ng kotse? sino ang bibili ng bagong sasakyan sa kasa? ang drayber siyempre na nakasakay rito na maihahalintulad sa spirit/soul o energy na nakalulan sa katawan ng tao.

kung gayon, ano talaga ang tao? sino ang tinatawag nating "ako"? ang katawan/sasakyan ba natin na napupuksa/namamatay makalipas ang ilang dekada? o ang nakasakay/drayber nito na spirit/soul na energy na di nalilikha o napupuksa kayat ito'y eternal?

ayon sa bibliya, koran, bhagavad gita, atbp.: "god created man (oo sexist ang kupal na nagsulat nito) in his (eto pa isa) own image and likeness" (genesis 1:27). ang tanong: kung totoo ito bakit may puti ang balat? may itim? may brown? (kaya may racism) may babae? may lalake? tomboy/bakla? (kaya may sexism) may mataba? saksakan ng payat? sexy? maganda ang mukha? mukhang puwet? pango ang ilong? may pinanganak na bulag? o walang paa? unfair di ba? kaya di natin masisisi ang mga atheists at agnostics

ngunit paano kaya kung ang supreme being/god ay energy na eternal at tayo ay mga energy rin na eternal na galing sa kanya bilang mga spark? para tayong mga patak ng tubig mula sa malawak na karagatan na nagtataglay rin ng kanyang mga katangian--di ba't magkasing-alat ang isang patak ng tubig-dagat at malawak na karagatan? kung pare-pareho tayong energy e di may punto na gawa tayo sa kanyang image at likeness, at nagkakaiba-iba lang ang tao ayon sa katawan/form na sasakyan/ipapanganak siya. siyempre, ito naman ay nakabase sa "karma" ng tao/spirit/soul base sa mga nakaraang buhay/past lives niya o ayon sa siyensya: "for every action, there is an equal and opposite reaction" (3rd law of motion).

medyo malayo na, mabalik tayo sa usapang multo/paranormal. ano ngayon ang mga ito? masasabi nating mga tao/energy o spirit/soul na nananatili sa lupa/plane natin dahil wala na silang katawan/sasakyan o di nila alam na sila pala ay patay na. maaaring dulot ito ng matinding "attachment" sa mga materyal na bagay/pamilya kaya di sila makapunta sa mas mataas na lebel o makapag-reincarnate. o di kaya nama'y sanhi ng biglaang pagpanaw tulad ng nangyari sa mga biktima ng maguindanao masaker kung saan di pa sila handang lumisan.

personal na pananaw ko lang ito kase wala na naman akong magawa sa trabaho hehehe
Back to top Go down
http://planetangpapel.blogspot.com
yokiisthename

yokiisthename

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyMon Dec 14, 2009 5:13 pm

NewYorkCubaoHardCorn wrote:

medyo malayo na, mabalik tayo sa usapang multo/paranormal. ano ngayon ang mga ito? masasabi nating mga tao/energy o spirit/soul na nananatili sa lupa/plane natin dahil wala na silang katawan/sasakyan o di nila alam na sila pala ay patay na. maaaring dulot ito ng matinding "attachment" sa mga materyal na bagay/pamilya kaya di sila makapunta sa mas mataas na lebel o makapag-reincarnate. o di kaya nama'y sanhi ng biglaang pagpanaw tulad ng nangyari sa mga biktima ng maguindanao masaker kung saan di pa sila handang lumisan.

yeah paranormal investigators call this imprinting. malamang nga yan ang nagiging dahilan kung bakit sila nagma manifest. Though i saw some TV shows where "spirits" are aggressive. yun ang naguguluhan ako as to why can the "touch" us and we can't.

Ive seen episodes of ghost lab and ghost adventures and there are personal experiences from the show people themselves that they got physically contacted. Yung isa may kalmot sa leeg, yung isa tinulak daw. Yun ang naguguluhan ako.
Back to top Go down
miapathology

miapathology

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyMon Dec 14, 2009 7:34 pm

yokiisthename wrote:
NewYorkCubaoHardCorn wrote:

yeah paranormal investigators call this imprinting. malamang nga yan ang nagiging dahilan kung bakit sila nagma manifest. Though i saw some TV shows where "spirits" are aggressive. yun ang naguguluhan ako as to why can the "touch" us and we can't.

Ive seen episodes of ghost lab and ghost adventures and there are personal experiences from the show people themselves that they got physically contacted. Yung isa may kalmot sa leeg, yung isa tinulak daw. Yun ang naguguluhan ako.

which reminds me i've read this 1950's book in our university library last year about this european priest who went to the philippines to exorcise this woman who's been possessed by a ginormous dark figure(kapre i think) the kapre was infatuated with her and whenever the kapre visits her, she gets scratches everywhere, and those weren't self-inflicted wounds since they've strapped her down on a bed. talagang may nag ma manifest na fresh wounds whenever she gets an episode. creepy.
Back to top Go down
yokiisthename

yokiisthename

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyTue Dec 15, 2009 8:12 pm

this is the show im really hooked up right now. This episode right here really gave me chills. Anyone interested? Check it out.

(this vid has five parts, didnt upload the rest so please do me a favor and just click the next parts after youre done. this is part 1)

Back to top Go down
NewYorkCubaoHardCorn

NewYorkCubaoHardCorn

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyWed Dec 16, 2009 12:32 pm

miapathology wrote:
...this woman who's been possessed by a ginormous dark figure(kapre i think) the kapre was infatuated with her and whenever the kapre visits her, she gets scratches everywhere, and those weren't self-inflicted wounds since they've strapped her down on a bed.
ang mga kapre, duwende, engkanto, etc. ay maituturing na mga "elementals" o "earth/nature spirits". mga energy rin sila na nage-exist sa ibang lebel na di kagyat natutunghayan kung gamit lang ang ating 5 senses. kaya merong mga pinalad na may 6th sense o kaya'y 3rd eye pero parang ayoko yata magkaroon nito hehehe. kaya nga ang ating mga ninuno ay may sinasambang mga anito, diwata, atbp. at ito ay pangkaraniwan din sa iba pang kultura, mga sinaunang tao/katutubo. iba-iba lang ang tawag: "kapre" sa atin, "ogre/orc" sa kanila; "duwende" sa atin, "dwarves/elves" sa iba...

ibahagi ko lang ang ilang personal kong karanasan sa paranormal:

1) nung nag-overnight kami dati sa opisina ng school paper namin nung nasa kolehiyo pa ko, nag-spirit of the glass kami dun. plastic cup at white board pa gamit namin hehehe. dun ko talaga nakita na wala sa aming nakaturo sa nakataob na cup ang nagkokontrol dito kundi may sarili itong galaw/isip--na parang may tao/hayop sa ilalim na nagpapatakbo rito. yung nabubuong mga salita/spelling ay nakadepende rin sa lenggwahe ng kausap naming entity/spirit: may sinaunang tagalog, kastila, slang at di maintindihan na puro consonants lang ginagamit--foreigner siguro hehehe.

2) mula ng matapos yung sesyon namin sa spirit of the glass ay kung anu-anong pangyayari na naganap sa opis na yun ng mga sumunod na linggo. andun yung papatayin namin yung mga ilaw at electric fan bago umalis pero kinabukasan ay naka-on ang mga ito. andun yung tatanungin kami ng katabi naming ibang student orgs kung nag-stay daw ba kami the previous night kase hanggang madaling araw daw ay may nagta-type sa typewriter kaya di sila makatulog--di pa uso noon ang computer ok hehehe. andun yung pag may deadline kami ay nagkakawala o namimisplaced yung mga importanteng gamit/article na di namin talaga makita pero kinabukasan nakapatong lang o nakaipit sa mga obvious na lugar. andun yung walang madedevelop sa mga pinaghirapan naming kunan na mga litrato dahil na-exposed daw ang film (wala pa ring digicam nun hehehe) gayong sigarado naming hindi naman.

3) at eto pinakamatindi kong karanasan dun. nang ako ang naging punong-patnugot napilitan akong mag-overnight mag-isa dahil may hinahabol kaming publication deadline. madaling araw na ay gising pa ko kaka-edit, layout, type kaya antok na antok ako. umabot sa punto na half-awake half-asleep ako at nahiga na sa folding bed. makalipas ang ilang minuto nakita ko bigla pumasok mula sa basag na jalousy-ng bintana ang maliliit na tao na maituturing kong mga duwende. naglaro-laro sila at naghabulan sa loob ng opis habang ako naman ay takot na takot. iniisip ko na panaginip lamang ito at tulog ako kaya pilit kong gumigising pero di ako makagalaw. ang nakakatawa, tulog ako pero nasisilaw ako sa nakabukas na fluorescent na ilaw, naririnig ko ang electric fan na umaandar at ang mangilan-ngilang sasakyan na dumaraan sa katabing kalsada ng aming school. nakagalaw lamang ako nang naalala kong pakilusin ang mga daliri ko sa paa ayon na rin sa sinabi ng mga matatanda. mula noon ay di na ko nag-overnight nang mag-isa dun.

4) nung matapos ako sa kolehiyo ay nakapagtrabaho ako sa isang juice factory. dahil sa warehouse ako unang na-assign bilang taga-check may mga pagkakataong panggabi ako dahil sa gabi ang delivery at bawal ang mga truck sa nlex pag-araw. isang gabi sa sobrang antok ay nakatulog ako sa ibabaw ng mga nakapaletang karton ng juice. lampas alas-dose na ng gabi at katatapos lang naming kumain. ang pagkakamali ko ay dun ako inabutan ng antok sa likod na bahagi ng warehouse sa halip na sa unahan o entrance. kasabihan na na may lumilitaw raw dun. nang maalimpungatan ako naalala ko na nasa maling lugar ako kaya pilit akong bumabangon pero--tulad ng nangyari sa school paper namin--di ako makagalaw. nakadilat ako at naririnig ang takbo ng forklit at ugong ng katabing boiler room pero di ako makakilos. may bigla na lang dambuhalang mama na mataba pero itim-na-itim ang balat at di ko mabanaag ang mukha ang umupo sa aking tiyan at sinakal ako. gusto kong sumigaw pero ki ako makahinga. buti na lamang nagroronda ang nightwatchman sa bahaging iyon ng warehouse at ginising ako. umuungol daw ako kaya naisip niyang baka raw ako binabangungot at siyempre pa, bawal matulog sa oras ng trabaho. mula noon, kapag panggabi ako ay iniiwasan ko na ang lugar na yun...pero yun ang akala ko (may karugtong, lunch break muna hehehe) Smile
Back to top Go down
http://planetangpapel.blogspot.com
Beef Supreme

Beef Supreme

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyWed Dec 16, 2009 1:04 pm

check nyo ung: James Randi - one million dollar paranormal challenge. basically kung sino magkakapag bigay objective proof ng kahit anung paranormal activity panalo.
Back to top Go down
BongBong

BongBong

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyWed Dec 16, 2009 1:38 pm

@beef supreme - sa philippine folklore iyan iyung tinatawag na "bangungot". as in bangungot na creature. umuupo siya sa'yo pag tulog ka at iyun nababangungot ka. karaniwang malaking babae ang hitsura.

Very Happy

dito sa U.P.L.B. maraming paranormals ang nangyayari. lalung lalo na garrison ito dati ng mga Hapon noong WWII at maraming namatay dito (see the "raid of Los Baños"). sa iskul ko dati na nakalocate sa loob ng U.P. kung ano ano kababalaghan ang nangyayari. alala ko noong grade 1 pa ako iyung mga kaklase ko nagpunta sa cr ng lalake dahil may white lady daw doon sa isang cubicle. ayon nasipuntahan ang lahat ng mga kaklase ko. pagdating doon sinilip nila. ako takot na takot na nasa labas lang pero gusto ko makumpirma kung totoo nga (or makiusyoso in other words hahaha). biglang sumigaw na malaki ang boses. nagulantang lahat kami at nagsitakbuhan. napagalitan pa nga kami ng Guidance Councilor namn hahaha.

sa Palma bridge mayron daw ugot na pari ang luilitaw sa tabi at hahabulin ka. sa "never ending bridge" naman may white lady na susunod sa'yo pag dumaan ka doon nang mag isa at gabi na gabi. sa UP Main Lib daw sumilip ka sa glass panels niyun pag sarado na iyun.. mya mya may makikita ka na lang doon hahaha

iyung Mariang Banga naman daw (iyung statue sa isang waiting shade na classic ang design sa may Freedom Park) iyung hawak niyang banga noon nasa ibabaw ng ulo niya. ngayon nasa baba na.

ako mismo tandang tanda ko nung maliit pa ako lagi ko iyan nakikita pag namamasyal kami nasa ibabaw ang banga niya.
Back to top Go down
Beef Supreme

Beef Supreme

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyThu Dec 17, 2009 5:24 am

@bongbong HUH?
Back to top Go down
BongBong

BongBong

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyThu Dec 17, 2009 10:58 am

si newyorkcubaohardcorn pla iyon! sori brad nalito lang hahaha di pa ako nagaalmusal nun eh! Razz
Back to top Go down
BHADRA

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyThu Dec 17, 2009 5:17 pm

Beef Supreme wrote:
check nyo ung: James Randi - one million dollar paranormal challenge. basically kung sino magkakapag bigay objective proof ng kahit anung paranormal activity panalo.
bro, Praning yun. sarili lang nya pinaniniwalaan nya. Pag kinulam ko yun, iikutin nun ang mundo, makita nya lang ako...at sabihing nanniniwala na ko.
Back to top Go down
miapathology

miapathology

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyFri Dec 18, 2009 12:12 am

BongBong wrote:
@beef supreme - sa philippine folklore iyan iyung tinatawag na "bangungot". as in bangungot na creature. umuupo siya sa'yo pag tulog ka at iyun nababangungot ka. karaniwang malaking babae ang hitsura.

parang adaptation ng sandman.
Back to top Go down
miapathology

miapathology

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyFri Dec 18, 2009 12:13 am

naniniwala kayo sa kulam/witchcraft/sorcery?
Back to top Go down
yokiisthename

yokiisthename

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyFri Dec 18, 2009 4:59 am

miapathology wrote:
naniniwala kayo sa kulam/witchcraft/sorcery?

there are books that i saw about these. voodoos, wicca and witchcraft. Im not gonna say that i believe, but it could be there.

Nakita ko one time yung libro na Complete Idiot's Guide to Wicca and Witchcraft. Gusto ko bilhin eh kaso nanghinayang ako baka di ko magamit.
batman
Back to top Go down
BongBong

BongBong

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyFri Dec 18, 2009 11:41 am

maraming ganyan sa'min sa Dipolog City. pag trip ka raw ng isang "mambabarang" or "mangkukulam" lalasunin ka raw. Shocked magkakasakit ka . lalagnatin ka nang matinde. limot ko na yung iba pang symptoms basta ang lunas daw ay orasyon tapos papahiran ka ng "lana".

ewan ko kung pano nila nafifigure out kung sino yung "salarin" na iyun. naikwento nga sa akin ng pinsan ko marami nang napapatay na mga "mambabarang" na iyan.

this reminds me yung mga natives ng mga Papua New Guinea. may mga nagkakasakit daw bigla roon nang di inaasahan at paminsan namatay bigla. mga wicked witch doctors daw ang may sala. maybe from other tribe or community. napagtripan din ang dahilan kung bakit nagawa nyun iyon.

then yung mga relatives magkokonsulta sa isang good witch doctors and ipopoint out nila kung sino. then pupunta sila sa lugar kung saan andoon "kuno" ang salarin. they will kill himn/her and eat his/her flesh.

iniisip ko baka lagnat laki lang iyan. or something.. pag namatay iguro namalaria or somtehing. at nag-aakusa na lang sila na mangkukulam or someone who's doing "witchcraft".
Back to top Go down
miapathology

miapathology

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyFri Dec 18, 2009 2:24 pm

meron kasi akong experience na ininvite kami ng isang trabahante namin sa farm sa fiesta tapos pinabauanan ako ng red na tawas para daw pang kontra sa mga mambabarang na naglalagay ng lason sa pagkain. ang ginawa ko, di ako kumain, evarrr. it was really ironic since dapat busog ka kung fiesta, i was starving and thirsty. hahaha. i just waited for us to go home, para makakain ako. that was freaken weird. i was 13 though, what do i know.
Back to top Go down
miapathology

miapathology

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyFri Dec 18, 2009 2:26 pm

pero lam nyo, meron kasi kaming family friend na bugnutin and matapobre tapos ang nangyari marami syang nakakaaway dahil nga sa ugali nya, may tindahan din sila tapos basta, masama ugali nya...then one day kinulam daw sya and she was swelling pero nung nagpa doctor sya walang normal naman results...then worms started coming out of her body.....then she died. Shocked

i dunno if i'd ever believe that story, but wala talagang ibang dahilan eh.
Back to top Go down
BongBong

BongBong

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyFri Dec 18, 2009 3:54 pm

^^ sa'min naman sa Palawan mga muslim naman ang gumagawa ng panlalason. in my own understanding siguro mga "muklo" or "bad-mannered muslims" ang gumagawa noon.

ginagawa nila iyung "tapik" or "evil eye" to someone na mapagtritripan nila. yung kapatid ng ex-gf ko doon ang isa sa biktima kuno.

eto mejo ot pero about pa rin sa kanila. yung lason na ginawa nila nilalagay nila sa pagkain. nakalagay raw iyun sa kuko nila then kunyari ikukurot sa mga bananacue.

i tried na kumain sa isang muslim na karinderya (dahil na rin sa gutom sa pamamalengke sa "tabuan" or weekly market). my friends warned me na before about sa panlalason ng mga muslims (which is sadly parang stereotype na sa kanila sa lugar na iyun) pero di ko na inisip iyun. i tried their nice beef rendang ata iyun na parang mechado. and their own version of suman. had a good conversation with the tindera and drank my yakult.

after that umuwi na ako after kong nagpasalamat sa kanila in their dialect. mejo nahilo nga ako pag-uwi. medyo kinabahan kasi baka totoo nga lalo na't dayo ako at tisoy (mga karaniwang qualities ng mga pinagtritripan ng gma mangkukulam). pero nahilo lang pala ako sa sobrang busog : Razz
Back to top Go down
miapathology

miapathology

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyFri Dec 18, 2009 6:36 pm

BongBong wrote:

ginagawa nila iyung "tapik" or "evil eye" to someone na mapagtritripan nila.

they're called "manikpikay" in bisaya (i speak it too)...heard lots of stories about them...dami na rin namatay dahil sa mga ganyan dun sa barrio where our farm is...
Back to top Go down
BongBong

BongBong

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyFri Dec 18, 2009 7:50 pm

^^ hmm familiar ang term para sa'ken ah Visayan superstitions are very rich. from ghost stories to elementals like sigbins and agtas that would peek on your window. from "binarang" to "nabati sa manigno". from Aswangs of Capiz to albularyos and mambabarangs of Siquijor.

speakling of aswangs. ever heard of Mariang Tigbak? yung dating caregiver na naging aswang na may tinaga sa mukha ng asawa niya kasi kinain niya ang anak nila. nang minsang kinulong siya ero naglaho siya. tiningnan siya ng mga bantay niya wala na siya kundi isang itim na pusa na lang. parang naging widespread ang takot daw ito sa Zamboanga del Norte as my cousin told me.

nagkataon din namang meron din daw ito sa lugar namin sa Southern Palawan nang minsang nagkukwentuhan kami ng pinsan ko at ng katutubong empleyado ni erpat. i forgot ng name niya basta Maria din siya. may tigbak din ang mukha at umabot daw doon sa lugar na yon para mambiktima. naging widespread din daw roon ang takot. nawala daw siya doon nung may nakakita sa kanya
Back to top Go down
bongklong_1881

bongklong_1881

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptySat Dec 19, 2009 11:40 pm

I remember during a certain camp in Dasmarinas, Cavite, there was this friend of ours who got crazy for she's clairvoyant. she merely saw unusual, faceless people around her and asking for something that time. yes, she even got exorcised because of this.

Sino sa inyo dito nakapanuod na ng Paranormal Activity or The Blair Witch Project? affraid
Back to top Go down
humanoise*

humanoise*

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptySun Dec 20, 2009 6:23 pm

the blair witch project's story was creepy.
hindi gano nakakatakot yung palabas tulad ng mga jap horror films, nakakatindig balahibo lang gawa nung kwento at quality nung vid. kala mo nanonood ka ng lumang VHS na natagpuan mo sa garahe
Back to top Go down
http://www.myspace.com/sunnydayhappytunes
BongBong

BongBong

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptySun Dec 20, 2009 9:20 pm

napanood ko na rin yung blair witch project. kaloka yon... may lesson dapat doon na ating matutunan.

do not disturb the disturbed hahaha
Back to top Go down
yokiisthename

yokiisthename

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyMon Dec 21, 2009 8:48 pm

BongBong wrote:
napanood ko na rin yung blair witch project. kaloka yon... may lesson dapat doon na ating matutunan.

do not disturb the disturbed hahaha

mapanood nga yan.
Back to top Go down
miapathology

miapathology

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyMon Dec 21, 2009 9:52 pm

i watched blair witch project when i was 10... Shocked
Back to top Go down
miapathology

miapathology

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyMon Dec 21, 2009 10:03 pm

it seemed really believable at the time...now i dunno. lulz.
Back to top Go down
sister brad
bodyguard
sister brad

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyFri Dec 25, 2009 9:21 am

miapathology wrote:
meron kasi akong experience na ininvite kami ng isang trabahante namin sa farm sa fiesta tapos pinabauanan ako ng red na tawas para daw pang kontra sa mga mambabarang na naglalagay ng lason sa pagkain. ang ginawa ko, di ako kumain, evarrr. it was really ironic since dapat busog ka kung fiesta, i was starving and thirsty. hahaha. i just waited for us to go home, para makakain ako. that was freaken weird. i was 13 though, what do i know.

hindi mambabarang yun. kasi insekto ang ginagamit nila then papasok yun sa katawan then you're fucked! hindi ko alam tawag sa kanila, basta lumalakas lang ang powers nila kapag nakakapangbiktima sila thru poisoning. may mga faithhealers naman na marunong kumontra sa mga lason nila.
Back to top Go down
sister brad
bodyguard
sister brad

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyFri Dec 25, 2009 9:24 am

bongklong_1881 wrote:
I remember during a certain camp in Dasmarinas, Cavite, there was this friend of ours who got crazy for she's clairvoyant. she merely saw unusual, faceless people around her and asking for something that time. yes, she even got exorcised because of this.

Sino sa inyo dito nakapanuod na ng Paranormal Activity or The Blair Witch Project? affraid

shit! kala ko talaga totoo yung paranormal activity. lolz. natakot ako nung binaril sya sa dulo eh, kala ko banned from america. lolz.
Back to top Go down
kers benoit

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyWed Jan 20, 2010 4:15 pm

Paranormal 21980_10
Back to top Go down
XgoofyX

XgoofyX

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyWed Jan 20, 2010 10:52 pm

kers benoit wrote:
Paranormal 21980_10

nka chuck taylor c mommy villar? Paranormal Icon_scratch
Back to top Go down
jeffrotten

jeffrotten

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyFri Jan 22, 2010 5:06 pm

BongBong wrote:

dito sa U.P.L.B. maraming paranormals ang nangyayari. lalung lalo na garrison ito dati ng mga Hapon noong WWII at maraming namatay dito (see the "raid of Los Baños"). sa iskul ko dati na nakalocate sa loob ng U.P. kung ano ano kababalaghan ang nangyayari. alala ko noong grade 1 pa ako iyung mga kaklase ko nagpunta sa cr ng lalake dahil may white lady daw doon sa isang cubicle. ayon nasipuntahan ang lahat ng mga kaklase ko. pagdating doon sinilip nila. ako takot na takot na nasa labas lang pero gusto ko makumpirma kung totoo nga (or makiusyoso in other words hahaha). biglang sumigaw na malaki ang boses. nagulantang lahat kami at nagsitakbuhan. napagalitan pa nga kami ng Guidance Councilor namn hahaha.
Grabe nga dyan Uplb tanda ko pa nung hinatid ko yung pinsan ko sa dorm nila grabe affraid

dito naman sa Laspinas madami dun sa LaspiñAS Collage maglakad ka lang sa labas mapatingin ka sa may roof top may makikita ka affraid
Back to top Go down
jeffrotten

jeffrotten

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal EmptyFri Jan 22, 2010 5:07 pm

kers benoit wrote:
Paranormal 21980_10

taeng manny villar oh! istorbo Laughing
Back to top Go down
Sponsored content

Paranormal Empty
PostSubject: Re: Paranormal   Paranormal Empty